วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2563

กิจกรรมการระดมสมอง หรือ Brainstroming

นักศึกษาได้รับโจทย์ของการออกแบบแล้ว จึงฝึกให้นักศึกษาค้นหาไอเดียในการออกแบบ ผ่านประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ ให้ระบุลักษณะงานออกแบบที่ดีและลักษณะงานออกแบบที่ด้อย ด้วยวิธีการระดมสมอง (Brainstroming) เป็นการระดมสมองอย่างสร้างสรรค์ไม่ติดกรอบวิธีคิดแก้ปัญหาแบบเดิม ๆ โดยผ่านการนำเสนอความคิดจากนักศึกษาทุกคน ซึ่งในครั้งนี้ได้ให้นักศึกษาร่วมระดมสมอง ผ่าน เว็บไซต์ที่ให้บริการกระดานแสดงความคิดเห็นออนไลน์ Padlet
ขั้นตอนการระดมสมอง ในวิชา ARTD3501 ความคิดสร้างสรรค์เพื่อการออกแบบ แขนงออกแบบนิเทศศิลป์ สาขาศิลปกรรม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
เมื่อจบกิจกรรมนักศึกษาจะมีทักษะในการคิดมากขึ้น กิจกรรมนี้ฝึกให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน โดยไม่ตัดสินว่าความคิดเห็นของใครถูกผิดในทันที การใช้ Padlet ทำให้นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นมากขึ้น ซึ่งในครั้งนี้ นักศึกษาไม่ต้องระบุตัวตน ทำให้นักศึกษากล้าแสดงความคิดเห็นและมุมมองอย่างไม่เขินอาย นักศึกษาจะเห็นประเด็นร่วมกันในส่วนลักษณะของการออกแบบที่ดี ทำให้เห็นแนวทางในการออกแบบ และเห็นลักษณะแนวทางที่ด้อย เป็นการเลี่ยงที่จะไม่ออกแบบตามลักษณะดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น